Chỉ số niềm tin tiêu dùng do Reuters/Đại học Michigan thực hiện
1. Chỉ số niềm tin tiêu dùng do Reuters/Đại học Michigan thực hiện
Chỉ số niềm tin tiêu dùng do Reuters/Đại học Michigan thực hiện được tính toán dựa trên ước tính trung bình từ cuộc khảo sát trên 500 hộ gia đình hàng tháng về khả năng tài chính và thái độ của họ đối với nền kinh tế. Chỉ số niềm tin tiêu dùng phản ánh trực tiếp tới khả năng chi tiêu của người dân.
2. Tầm quan trọng của chỉ số này đối với các nhà đầu tư
Chỉ số niềm tin tiêu dùng và chi tiêu tiêu dùng thường có tác động trực tiếp tới thị trường chứng khoán và trái phiếu. Đối với thị trường chứng khoán, đà tăng trưởng kinh tế có sức ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường này, nếu như đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ sẽ củng cố lợi nhuận của các tập đoàn, kéo theo giá trị cổ phiếu của các tập đoàn đó tăng theo.
Đối với thị trường trái phiếu, thị trường trái phiếu khá nhạy cảm với áp lực lạm phát xuất phát từ tốc độ tăng trưởng quá cao của nền kinh tế. Nếu như đà tăng trưởng kinh tế phát triển quá mạnh sẽ dẫn tới tình trạng lạm phát gia tăng. Tóm lại, nền kinh tế “lý tưởng” được coi là nền kinh tế đạt được sự cân bằng giữa đà tăng trưởng kinh tế mạnh, ổn định và áp lực lạm phát vừa sức.
Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm hơn 2/3 chi tiêu nền kinh tế, chính vì thế các thị trường luôn muốn nắm bắt được thái độ và phản ứng của người tiêu dùng đối với các biến động của nền kinh tế tác động trực tiếp lên giá cả, hàng hoá,…Nếu như người tiêu dùng tỏ ra lạc quan hơn đối với thực trạng nền kinh tế và thu nhập cá nhân, thì họ sẽ mạnh dạn chi xài nhiều hơn.
Chỉ số Niềm tin tiêu dùng có ảnh hưởng gián tiếp tới giá cà phê bởi vì, chỉ số này tác động tới sự biến động của giá trị đồng USD, qua đó tác động tới giá cà phê; mặt khác, chỉ số này phản ánh sức chi tiêu của người dân Mỹ, trong đó có chi tiêu trên thị trường cà phê, một thị trường có doanh số 80 tỷ USD hàng năm tại Mỹ và khoảng 60% người dân Mỹ đều uống cà phê hàng ngày.
3. Ảnh hưởng của chỉ số này lên đồng USD về mặt lý thuyết
Thông thường khi chỉ số này cho ra kết quả kỳ này (tháng này/năm này) khả quan, hay tăng cao hơn so với kỳ vọng hay kỳ trước (tháng trước/năm trước), thì đồng USD sẽ nhận được hậu thuẫn tăng giá. Ngược lại, khi chỉ số này cho ra kết quả kỳ này (tháng này/năm này) tiêu cực hơn so với kỳ vọng hay kỳ trước (tháng trước/năm trước), thì đồng USD sẽ chịu áp lực giảm giá.
Riêng trong thị trường cà phê, hầu hết các trường hợp chỉ số Niềm tin tiêu dùng công bố tốt đều tốt cho giá trị đồng USD nhưng cũng là dấu hiệu tốt cho sự tiêu thụ cà phê tại Mỹ.
HNH
nguồn 123chienluoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét