Our Blog

Dầu thô giảm 5% sau thất bại của thỏa thuận sản lượng

Dầu thô giảm 5% sau thất bại của thỏa thuận sản lượng




Dầu thô giảm 5% vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi cuộc họp giữa các cường quốc dầu mỏ ở Qatar không đạt được thỏa thuận, tiếp tục khiến thế giới rơi vào tình trạng thừa sản lượng.


Dầu Brent giảm 5.2% còn 40.86 USD/ thùng vào lúc 00:29 GMT. Dầu thô giao sau tại Mỹ giảm 5.7% còn 38.06 USD/ thùng.


18 quốc gia sản xuất dầu mỏ, bao gồm cả quốc gia không thuộc OPEC như Nga, đã họp tại thủ đô Doha với kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt thỏa thuận duy trì sản lượng như tháng 1. Thỏa thuận này sẽ kéo dài đến tháng 10.2016.

Mặc dù vậy thỏa thuận đã không đạt được sau khi Ả Rập Saudi yêu cầu Iran tham gia, bất chấp phía Ả Rập Saudi đã thực hiện nhiều cuộc đối thoại nhằm cứu vãn thỏa thuận và giúp giá tăng.

Gary Ross, sáng lập viên và giám đốc điều hành công ty tư vấn PIRA, cho rằng sự thất bại của thỏa thuận mang tính tiêu cực về mặt tâm lý. Diễn biến này cho thấy sự bất lực của các bên trong vấn đề hợp tác.

Tình hình nêu trên làm nỗi lo về cuộc chiến giành thị phần quay trở lại, trên một thị trường vốn đã tràn ngập lượng dầu không được trông đợi., đặc biệt sau khi Ả Rập Saudi đe dọa tăng sản xuất nếu không đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng.

Báo cáo của Barclays cho rằng cuộc họp lần này cho thấy vết rạn chính trị giữa Ả Rập Saudi và Iran, yếu tố chính yếu làm kết thúc thỏa thuận. Hệ quả là dầu Brent có thể ở mức trung bình 36 USSD/ thùng suốt quý II năm nay, khi tình trạng dư sản lượng toàn cầu không hề dịu bớt.

Barclays nêu thêm: “Cuộc họp lần này lẽ ra nên xây dựng niềm tin về tình trạng tái cân bằng trên thị trường dầu, đồng thời xây dựng niềm tin chung về khả năng hợp tác giữa các nhà sản xuất. Ngược lại, cuộc họp hoàn toàn là sự thất bại”.

“Sự thất bại cho thị trường một tín hiệu rõ ràng khác, tương tự như  cuộc họp vào tháng 12.2015: sự mờ nhạt của OPEC trên thị trường dầu. Khả năng kết nối của OPEC với các thành viên bên ngoài đang gặp khó khăn”.

Dầu thô có lúc giảm đến 70% từ giữa năm 2014, khi các quốc gia sản xuất sản xuất vượt quá nhu cầu, đạt 1 đến 2 triệu thùng/ ngày. Tình trạng này khiến các kho chứa khắp thế giới tràn ngập lượng dầu thô chưa tiêu thụ được.

Ngoài thông tin về sản lượng, có những tín hiệu khác cho thấy sản lượng dầu bị hạn chế. Một cuộc đình công tại Kuwait có thể làm sản lượng quốc gia này giảm từ 2.85 triệu thùng/ ngày còn 1.1 triệu thùng/ ngày.

Vào ngày thứ Sáu, công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes Inc của Mỹ cho biết đã giảm sản lượng xuống mức thấp nhất từ năm 2009, sau khi chịu tác động bởi tình trạng giá dầu giảm sâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cà Phê Tây Nguyên Designed by Templateism | MyBloggerLab Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của richcano. Được tạo bởi Blogger.