Our Blog

Giá FOB là gì giá FOB cà phê

Giá FOB là gì giá FOB cà phê




FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là “Giao lên tàu”.


Trong giao dịch theo giá FOB bên bán hàng cần phải trả cước phí xếp hàng lên tàu. Sự chuyển dịch các rủi ro diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng xếp hàng. Về mặt quốc tế, thuật ngữ này chỉ rõ cảng xếp hàng, ví dụ “FOB New York” hay “FOB Hồ Chí Minh”. Các khoản chi phí khác như cước vận tải, phí bảo hiểm thuộc về trách nhiệm của bên mua hàng.




Quyền và nghĩa vụ:
Người bán
  • Chịu trách nhiệm khai báo hải quan làm thông quan cho lô hàng
  • Đóng hàng, giao hàng lên tàu do người mua chỉ định tàu. Đồng thời chịu trách nhiệm trả các phí local charges (*) (THC, Seal, Bill) tại cảng load hàng.
  • Những trách nhiệm phát sinh trước thời điểm hàng đã lên tàu thuộc về người bán.
Người mua
  • Chịu trách nhiệm đặt tàu, gởi thông tin đặt tàu cho người bán, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin ngày tàu chạy, địa điểm xếp hàng…
  • Khi hàng đến thì người mua cũng phải đóng những phí local charges phát sinh tại cảng đến như : THC, phí D/O (**)
__________
(*) Phí local charges: là phí địa phương được trả tại cảng load hàng và cảng xếp hàng, điều này có nghĩa một lô hàng thì phí local charges cả shiper và consignee phải đóng. Local charges được thu theo hãng tàu và cảng, mỗi hãng tàu có sự chênh lệch khác nhau về phí local charges .
(**) Phí D/O: Viết tắt của chữ Delivery Order fee hay còn gọi là phí lệnh giao hàng, phí này phát sinh khi hàng cập cảng đến và hãng tàu/forwarder làm D/O lệnh giao hàng để consignee mang D/O này ra cảng xuất trình với hải quan để lấy hàng.
Tham khảo thêm :
Trong Incoterms – Các điều khoản thương mại quốc tế, FOB – Free on Board có nghĩa là giao lên tàu.
Hầu hết các hợp đồng cà phê ký với đối tác nước ngoài đều theo điều khoản này. Bên bán sẽ giao hàng cà phê lên boong tàu tại cảng đi. Sự chuyển dịch các rủi ro diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng xếp hàng
Để tính ra được giá FOB, ta phải biết giá hiện tại đối với hàng xô – FAQ(*) sau đó cộng thêm một số chi phí như chuyên chở, hao hụt, chế biến, lợi nhuận, chi phí xuất khẩu… để đưa cà phê đủ tiêu chuẩn xuất khẩu giao lên tàu tại cảng đi và quy ra USD.
Ví dụ, ngày 07/02/214 giá cà phê xô nông dân bán được tại Đắk Lắk là 36,100VND/kg và tỷ giá là 21.100VND/USD thì giá FOB được tính như sau:
Tỷ giá USD/VND:                                           21.085
Giá cà phê xô:                                                  36.100VND/kg (1)
Chi phí chế biến, vận chuyển, đóng bao:         1.000VND/kg (2)
Chi phí xuất khẩu và lợi nhuận:                       650 VND/tấn (3)                     
Tổng chi phí để chế biến và đưa hàng ra cảng giao lên tàu: (2)+(3) 1.650VND/kg (4)
Tổng chi phí và giá trị hàng hóa: (1)+(4) 37.750VND/kg quy đổi theo mức tỷ giá ở trên thì ta có được giá FOB là 1.790USD/tấn.
 
(*): FAQ: Fair Average Quality: Người ta gọi chung là hàng xô hay nhân xô. Hàng xô là loại cà phê mà nông dân hái trên cây sau đó về phơi, xay ra và phơi lại để đạt mức độ ẩm chuẩn là 13% trên máy Kett. Nếu nông dân bán với mức độ ẩm cao hơn 13% thì đại lý có thể trừ theo bảng trừ quy định



Nguồn sưu tầm 123chienluoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cà Phê Tây Nguyên Designed by Templateism | MyBloggerLab Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của richcano. Được tạo bởi Blogger.